Ông Nguyễn Văn Đực: BĐS méo mó vì đám đông adua
(Bất động sản) - Theo ông Nguyễn Văn Đực, PGĐ Cty Địa ốc Đất Lành, bây giờ cũng như cách đây nhiều năm, bất động sản Việt Nam đều đi theo hiệu ứng đám đông.
PV: - Trong khoảng 10
năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến nhiều làn sóng đầu
tư ào ạt: cùng xin đất xây chung cư, cùng xây nhà cho phân khúc trung và
cao cấp, cùng bỏ rơi nhà cho thuê giá rẻ và nhà cho người thu nhập
thấp, và cùng... ngắc ngoải vì bong bóng bất động sản. Thưa ông, có thể
lý giải tâm lý đám đông tồn tại trong cả chục năm như trên như thế nào?
Đây có phải là quy luật chung của việc phát triển thị trường bất động
sản ở các nước khác hay không?
Ông Nguyễn Văn Đực:
- Hiệu ứng đám đông có trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị đến kinh
tế, xã hội..., ở đó một số người nêu ra vấn đề gì đó thuyết phục được,
thậm chí mê hoặc được đám đông làm theo hướng đó. Hiệu ứng đám đông kích
thích cái lợi trước mắt của từng người. Điều này thể hiện rất rõ ở lĩnh
vực bán hàng đa cấp, một loại hiệu ứng đám đông đỉnh cao. Giá trị của
các món hàng quá cao nhưng người ta nghĩ rằng khi mua vào và bán được
hoặc tuyên truyền cho người khác mua, thuyết phục nhiều người cùng làm
như họ thì họ sẽ có nhiều lợi ích. Chính vì mối lợi lớn này nên người ta
giẫm đạp lên người khác, lôi kéo người thân, anh em, họ hàng tham gia
vào cái bẫy này.
![]() |
Khi xảy ra hiệu ứng đám đông, thị trường sẽ bị méo mó. |
Bây
giờ cũng như cách đây bao nhiêu năm, bất động sản Việt Nam đều đi theo
hiệu ứng đám đông đó. Mà không riêng gì Việt Nam, ngay cả Mỹ, Nhật,
Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc... cũng bị hiệu ứng đám đông làm cho điêu
đứng, bong bóng bất động sản vỡ, ảnh hưởng lớn đến kinh tế các nước
này, tiêu biểu như nước Nhật bị ảnh hưởng tới 20 năm.
Như
vậy, hiệu ứng đám đông xảy ra khắp nơi trên thế giới và thể hiện nhiều
trong lĩnh vực bất động sản bởi đây là tài sản, mối lợi rất lớn. Những
năm trước hễ ai có tiền cũng mua căn nhà để dành, vài năm sau thấy có
lãi thì người người mua nhà, kể cả phải vay mượn của bạn bè, người thân,
ngân hàng... Đến khi nhà nhà đua nhau mua thị trường bất động sản đổ
vỡ.
Nhiều
doanh nghiệp Việt Nam chạy theo lợi nhuận, những căn hộ diện tích nhỏ,
giá rẻ thì ít, còn những căn hộ lớn, cao cấp giá vài tỷ đồng thì người
ta đua nhau làm để kiếm lời. Điều này dẫn đến hiện tượng thị trường thừa
mứa những căn hộ cao cấp giá cao mà thiếu hẳn những căn hộ trung bình
và hoàn toàn không có căn hộ giá thấp, đi ngược với cung-cầu, dẫn đến sự
sụp đổ của thị trường bất động sản năm 2007-2008.
Điều
đó cho thấy hiệu ứng đám đông không chỉ xuất phát từ phía khách hàng mà
còn ở cả phía chủ đầu tư cũng chạy theo lợi nhuận trước mắt mà không
nghĩ rằng mình cần phục vụ cho người dân với mức sống trung bình, thấp
những căn nhà giá rẻ.
Đó là tình trạng của thị
trường bất động sản trước đây và bây giờ cũng bắt đầu le lói lại hiệu
ứng đám đông. Tuy nhiên, khác với trước đây, bây giờ không chỉ là một
vài ngàn căn hộ cao giá nữa mà riêng TP.HCM dự kiến có khoảng 60.000 căn
hộ cao cấp, giá 3-4 tỉ đồng/căn sẽ được tung ra vào khoảng năm 2017 –
2018. Với số lượng căn hộ cao cấp lớn như vậy, nguy cơ thị trường sẽ
không hấp thụ nổi, là rủi ro cho các nhà đầu tư cũng như thị trường. Ở
đây có cuộc cạnh tranh khốc liệt về tài chính, nhân lực, phương thức bán
hàng... Trong trận chiến này, nếu một đại gia nào sẩy chân thì thất bại
cho cả doanh nghiệp đó, có thể kéo theo cả thị trường và ngân hàng. Có
những dự án bất động sản chết trong tay ngân hàng và nó thành thứ nợ xấu
quá lớn.
PV: - Khuynh hướng chạy theo
đám đông của nhà đầu tư Việt Nam có tác động như thế nào tới sự phát
triển của thị trường bất động sản, theo ông? Liệu đó có là nguyên nhân
khiến việc thành bại trong kinh doanh của các nhà đầu tư bất động sản
trong một thời gian dài phụ thuộc vào bôi trơn, quen biết... chứ không
phụ thuộc vào năng lực kinh doanh của họ hay không? Xin ông phân tích cụ
thể.
Ông Nguyễn Văn Đực: - Khi xảy ra
hiệu ứng đám đông, thị trường sẽ bị méo mó. Nguồn cung bất động sản là
nguồn cung ảo, không phải là nguồn cung thực sự cho người mua để tiêu
dùng mà cho những người mua đi bán lại, và rất có thể thị trường lặp lại
những cái bẫy cũ năm 2007-2008. Như đã nói ở trên, thời gian tới TP.HCM
chuẩn bị tung ra 50.000-60.000 sản phẩm hàng tỷ đồng trong khi những
căn hộ dưới 1 tỷ đồng ngày càng khan hiếm, còn những căn hộ chừng 500
triệu đồng thì từ trước đến giờ không có.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét